Nhờ ETH, thuật ngữ “altcoin” không còn bị kỳ thị


Altcoin ban đầu có nghĩa là “thay thế Bitcoin” bởi vì trong giai đoạn đầu phát triển, mọi tiền tệ dựa trên blockchain được coi là một loại Bitcoin và Peercoin (PPC). Altcoin đã được sử dụng như một thuật ngữ chung cho các loại tiền điện tử khác ngoài Bitcoin.

Nhưng điều đó đã thay đổi kể từ năm 2011. Với sự xuất hiện của hơn 20.000 loại tiền điện tử, mỗi loại được liên kết với các dự án và token khác nhau, trải dài trên nhiều lĩnh vực của các chain công khai, tài chính phi tập trung, layer 2, tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), stablecoin…

Nếu “altcoin” đề cập đến các loại tiền điện tử không phải Bitcoin nhưng có cùng đặc điểm như Bitcoin, thì định nghĩa này chắc chắn không còn phù hợp cho tất cả 20.000 token nói trên.

Theo đó, định nghĩa altcoin dần được cải tiến và hiện chính xác hơn nhiều – thường đề cập đến một coin thay thế trong khía cạnh cụ thể. Các altcoin thường tiên tiến hơn về tính năng kỹ thuật hoặc ứng dụng trong hệ sinh thái, nhưng cho đến nay, không có loại altcoin nào vượt qua được Bitcoin về sự đồng thuận, tính phổ biến hoặc vốn hóa thị trường.

Vì vậy, với tất cả những điều được xem xét, liệu ETH có còn phù hợp với định nghĩa này không?

Thay đổi trạng thái altcoin của ETH

Ngay từ khi ra mắt vào năm 2015, ETH cũng chỉ được coi là Bitcoin khác và thậm chí còn không lọt vào top 10 loại tiền điện tử hàng đầu vào cùng năm. Ở giai đoạn đó, ETH hoàn toàn phù hợp với định nghĩa cũ về altcoin.

Rũ bỏ sự kỳ thị này mang lại một câu chuyện khác. ETH nổi lên với tư cách là altcoin ưu việt bước ra từ những phát triển mới trong cả hệ sinh thái tiền điện tử rộng lớn hơn và khả năng hoạt động của chính nó. Về mặt công nghệ, Ethereum vượt qua Bitcoin và trở thành chain công khai đầu tiên hỗ trợ các hợp đồng thông minh, về cơ bản là chất xúc tác cho DeFi.

Ứng dụng phi tập trung và các khía cạnh cộng đồng trong sự phát triển của ETH đã tạo ra một cộng đồng sôi động hơn nhiều. Nó không chỉ là một loại tiền tệ mà còn là nền tảng hệ sinh thái. Sự tăng trưởng này càng mạnh mẽ hơn sau đợt bùng nổ ICO năm 2017, DeFi Summer năm 2020 và ra mắt nhiều chain công khai hỗ trợ Ethereum Virtual Machine. Bằng cách thể hiện những sức mạnh tiềm ẩn trong các ứng dụng đa dạng, Ethereum đã trở thành giải pháp thay thế khả thi trong việc hình thành sự đồng thuận hợp pháp và hỗ trợ cộng đồng.

Trao danh hiệu altcoin cho ETH vào năm 2015 là điều hợp lý, nhưng các ứng dụng và sự phát triển mở rộng kể từ đó khiến cho cách phân loại này có một chút hạn chế, ngay cả khi chưa đề cập đến The Merge.

Người thay đổi cuộc chơi

Ethereum Merge là một bước chuyển đổi quan trọng cơ chế đồng thuận của Ethereum từ PoW sang PoS, thực ra chỉ là bước đầu tiên trong quy trình gồm 6 phần. Tất cả các bước tiếp theo đều nhằm mục đích cho phép Ethereum “xử lý 100.000 giao dịch mỗi giây”.

altcoin

Nguồn: Miles Deutscher

Trong khi Ethereum Merge đã thay đổi một số điều tốt hơn – bao gồm giảm mạnh mức tiêu thụ năng lượng và tăng cường bảo mật, các nhà đầu tư không mong đợi giá tăng ngay lập tức. Thay vào đó, nó chỉ đặt nền móng cho cơ sở hạ tầng xa hơn có thể giải quyết các vấn đề trong những năm tới.

Chúng ta cũng có thể mong đợi một phần của cơ sở hạ tầng này sẽ bao gồm nhiều loại tiền tệ mang tính cách mạng hơn, thậm chí thách thức Ethereum và Bitcoin. Mặc dù holder hiện đã đặt mục tiêu giá trị thị trường của ETH vượt giá trị của BTC để thực sự loại bỏ cách phân loại “altcoin” một lần và mãi mãi, điều đó không có nghĩa là các cánh cổng bị đóng sầm lại với những người chơi blockchain khác. Rốt cuộc, tiền điện tử không đồng nghĩa với độc quyền.

Các nhà phát triển blockchain khác hoặc các mạng thay thế không nên để sự thống trị của một số “ông lớn” như Bitcoin và Ethereum trong lĩnh vực blockchain làm nản chí kinh doanh. Các mạng như Polygon hoặc Kusama đã minh họa cách các ứng dụng blockchain đa dạng và xây dựng cộng đồng không chỉ dành riêng cho những cú hích lớn trong không gian tiền điện tử.

Nếu vị trí của Bitcoin là tiền điện tử ban đầu, có nghĩa là tất cả các coin khác được coi là altcoin vĩnh viễn, thì không có cải tiến nào đối với Ethereum – hay nói cách khác là The Merge – có thể thay đổi điều đó. Nhưng nếu chỉ đơn giản là vấn đề ngữ nghĩa, thì các altcoin có cơ hội chứng minh cái tên đó không quan trọng. Loại bỏ sự kỳ thị liên quan đến altcoin không chỉ mang lại lợi ích cho Ethereum mà còn cho cộng đồng rộng lớn hơn gồm các nhà phát triển blockchain và tiền điện tử.

Tham gia Telegram của HoiQuanNet: https://hoiquannet.com

Theo dõi kênh Tiktok của HoiQuanNet tại đây: https://www.tiktok.com/hqn

Đình Đình

Theo Cointelegraph