Giá Bitcoin tương quan tích cực trong 30 ngày với bảng cân đối kế toán của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Giá Bitcoin dường như theo dõi động thái tăng trưởng của bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương Trung Quốc trong 8 năm qua, duy trì mối tương quan tích cực đáng chú ý trong 30 ngày.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) nắm giữ khoảng 6,22 nghìn tỷ đô la Mỹ trong bảng cân đối kế toán của mình. Tại thời điểm viết bài, hệ số tương quan 30 ngày giữa giá Bitcoin và quy mô bảng cân đối kế toán của PBOC là 0,66, theo nguồn dữ liệu TradingView. Số liệu này luôn tích cực ngoại trừ năm 2016 và từ cuối năm 2022 đến năm 2023. Mặt khác, tại thời điểm viết bài, Bitcoin có mối tương quan -0,88 trong 30 ngày với bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2016.

Tương quan mạnh được định nghĩa ở hệ số 0,6-0,9 và 0,8-1 được coi là tương quan rất mạnh. Tương quan là thước đo thống kê về cách hai biến liên quan và có thể được sử dụng trên thị trường tài chính để dự đoán hoặc theo dõi giá tài sản.

Tương quan tích cực này đáng chú ý vì đầu tuần này, PBOC cho biết họ đang cân nhắc bơm tới 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (142 tỷ đô la) vốn vào các ngân hàng nhà nước lớn nhất của mình để tăng khả năng hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Ngân hàng trung ương cũng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 50 điểm cơ bản (bps) đối với các ngân hàng đại lục trong khi hạ lãi suất repo đảo ngược bảy ngày (lãi suất mà một ngân hàng trung ương vay vốn từ các ngân hàng thương mại) 20 bps xuống còn 1,5%.

Theo dữ liệu, BTC đã tăng gần 6% trong tuần này và tăng hơn 10% trong tháng. Cổ phiếu châu Á do Trung Quốc dẫn đầu cũng tăng vọt sau đòn kích thích của PBOC. Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng vọt 4,5% vào thứ 6, đưa mức tăng trong tuần này lên 16% trong đợt tăng lớn nhất kể từ năm 2008.

bitcoin

Nguồn: TradingView

Giống như Hoa Kỳ, gói kích thích của Trung Quốc nhằm mục đích giảm tỷ lệ thất nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Dòng tiền mới đổ vào có thể gián tiếp đẩy giá Bitcoin lên, đặc biệt là theo góc nhìn dài hạn. Nhà phân tích thị trường Nick Ruck cho biết trong tin nhắn Telegram vào thứ 6:

“Gói kích thích có thể dẫn đến tăng đầu tư vào các công ty blockchain, bao gồm công nghệ khai thác và startup. Các quỹ được chọn cũng có thể tăng mức độ tiếp xúc với các khoản đầu tư liên quan đến tiền điện tử ở nước ngoài, chẳng hạn như các công ty niêm yết cổ phiếu và ETF tại Hồng Kông”.

Một số người cho rằng gia tăng này sẽ không chỉ giới hạn ở Bitcoin, vì tất cả các tài sản rủi ro hơn đều được kỳ vọng sẽ tăng giá trong những tháng tới. Augustine Fan, giám đốc phân tích tại SOFA, cho biết:

“Tất cả đều là tín hiệu xanh cho các thị trường rủi ro toàn cầu khi cổ phiếu Hoa Kỳ đạt mức ATH mới lần thứ 3 trong tuần này, nhờ vào sự hỗ trợ của gói kích thích mạnh mẽ để hồi sinh nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn từ lâu. Điều này đã khiến các nhà quan sát vĩ mô chuyển sang lạc quan rõ ràng về tất cả các tài sản rủi ro trong thời gian tạm thời, với động thái nới lỏng dường như được đồng bộ hóa trên toàn cầu, gợi nhớ đến những ngày kiếm tiền dễ dàng từ kỷ nguyên QE.

Tất nhiên, giá tiền điện tử vẫn có tương quan cao với hiệu suất cổ phiếu. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư dường như đã chuyển sang chế độ mua dip và tỷ lệ rủi ro-phần thưởng ủng hộ một đợt tăng giá liên tục mà không có hoặc có rất ít chất xúc tác giảm giá nào trong tầm nhìn”, Fan nói thêm.

Bạn có thể xem giá Bitcoin ở đây.

Tham gia Telegram: https://hoiquannet.com

Theo dõi Twitter (X): https://hoiquannet.com

Theo dõi Tiktok: https://www.tiktok.com/hqn

Đình Đình

Theo Coindesk

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM