Các dự án tiền điện tử mạnh nhất vào năm 2020

Có rất nhiều dự án tiền điện tử mới đầy hứa hẹn ra mắt hàng năm. Một số trong đó nhanh chóng chết chìm bởi vì không cung cấp điều gì sáng tạo cho ngành công nghiệp hoặc vô số lý do khác. Tuy nhiên, một số phát triển mạnh, tồn tại đủ lâu để phát triển qua các cấp bậc và cuối cùng trở thành chủ lực của ngành.

tiền điện tử

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 4 dự án có thể trở thành trụ cột trong ngành tiền điện tử do có nền tảng cơ bản mạnh mẽ và giá trị gia tăng.

Elrond (EGLD)

Elrond là blockchain có hiệu suất rất ấn tượng, cho phép tăng tốc độ lên đến 10.000 giao dịch mỗi giây. Nó được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 7/2020.

Bên cạnh tốc độ ngoạn mục, điều làm cho Elrond nổi bật là sử dụng kiến ​​trúc stake sharding. Do đó, trong khi đối với phần lớn các blockchain khác, việc sử dụng phần cứng phức tạp là điều cần thiết thì Elrond có thể chạy trơn tru trên một máy tính thông thường. Mạng cũng có token riêng được gọi là EGLD.

Sharding là kỹ thuật mở rộng quy mô được sử dụng với mục tiêu xử lý giao dịch và dữ liệu song song. Elrond có cách tiếp cận độc đáo được gọi là “sharding trạng thái thích ứng”, cho phép mỗi node chỉ xử lý một phần nhỏ các giao dịch trong toàn bộ mạng và thực hiện chúng đồng thời, song song, tăng hiệu quả của các giao dịch.

Hơn nữa, hiệu suất của Elrond tăng lên so với số lượng máy tính hiện có trong mạng.

Có 3 loại sharding chính được Elrond nhấn mạnh:

– Mạng nhóm các node thành shard để tăng cường giao tiếp giữa chúng. Sau đó, giao tiếp bên trong các shard này diễn ra nhanh hơn nhiều so với giao tiếp trong toàn bộ mạng.

– Giao dịch quản lý cách các giao dịch được mô tả thành shard và được xử lý.

– Trạng thái: Mỗi shard chỉ xử lý một phần của trạng thái. Các giao dịch trong tài khoản  được xử lý bởi các shard khác nhau xảy ra sau khi giao tiếp giữa các shard được thực hiện. Điều này làm giảm khả năng bị tấn công độc hại, do đó tăng cường bảo mật đáng kể.

Elrond là mạng ban đầu đưa ra giải pháp khả thi triển khai thành công đồng thời tất cả các khía cạnh của sharding.

Ngoài ra, Elrond cũng sử dụng cơ chế PoS an toàn, giảm thiểu rủi ro do các cuộc tấn công tiềm ẩn tìm cách truy cập trái phép vào mạng. Điều này đạt được thông qua việc cải tiến phương pháp chọn các node trình xác nhận dựa trên số lượng EGLD nắm giữ.

Mô hình khuyến khích người dùng bằng cách cho phép chủ sở hữu kiếm thu nhập thông qua việc staking hoặc hoạt động như một trình xác nhận. Phần thưởng thuận lợi nhất đạt được khi trở thành node trình xác thực, mang lại gần 36% lợi nhuận hàng năm.

Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự tham gia tích cực vào mạng thông qua một máy trực tuyến. Mặt khác, staking mang lại lợi nhuận 29% hàng năm mà không cần tham gia tích cực.

Cuối cùng, Elrond Virtual Machine cho phép sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình hơn để phát triển các hợp đồng thông minh, bao gồm Rust, C/C++, Typescript, v.v.

Do đó, Elrond có khả năng cung cấp hiệu suất tốt hơn so với các máy tính tương đối trung bình thông qua cách xử lý mới đối với các vấn đề đồng thuận và sharding, tạo ra chi phí thấp cho mỗi giao dịch.

MANTRA DAO (OM)

MANTRA DAO là dự án tài chính phi tập trung (DeFi) được quản lý bởi cộng đồng của nó. Điểm chính khiến MANTRA DAO vượt trội so với các dự án khác là nỗ lực bao gồm người dùng vào việc duy trì nền tảng và tạo hoạt động bên trong.

Nền tảng cố gắng thực hiện điều này thông qua các biện pháp khuyến khích, được thực hiện bằng cách tập trung vào cho vay, quản trị và staking. MANTRA DAO sử dụng token riêng của mình tên OM.

– Staking: Trang web MANTRA DAO cho phép người dùng staking OM của họ và thu được lợi nhuận 28,93% hàng năm.

– Cho vay: MANTRA DAO sử dụng cả giao thức cho vay độc quyền và giao thức nguồn mở, với mục tiêu cho phép người dùng nhận lãi từ tài sản crypto của họ. Điều này được thực hiện bằng cách cung cấp các khoản vay cho người dùng khác.

– Quản trị: Người dùng có quyền quản trị và quyền bỏ phiếu, trao cho họ một phần quyền sở hữu hệ sinh thái MANTRA DAO. Do đó, mỗi khi đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến bất kỳ điều gì từ việc điều chỉnh lãi suất hoặc phân bổ trợ cấp, những người nắm giữ OM đều có tiếng nói trong quyết định đó.

Hơn nữa, MANTRA DAO sử dụng cơ chế KARMA, là phần thưởng cho người dùng khi họ đóng góp tích cực vào hệ sinh thái MANTRA DAO. Điều này có hiệu quả khuyến khích họ sử dụng nền tảng. KARMA bao gồm 10 cấp, mỗi cấp cung cấp các đặc quyền mới như phần thưởng cao hơn cho việc staking hoặc giảm phí giao dịch.

Để hỗ trợ các sản phẩm tài chính của mình, MANTRA DAO sử dụng Rio Chain, một blockchain có khả năng mở rộng và bảo mật cao. Rio Chain áp dụng mô hình liên kết với mục đích đảm bảo bảo mật, tốc độ và khả năng mở rộng.

Bên cạnh việc là một hệ thống tương tác, có nghĩa là nó cho phép các blockchain khác nhau tương tác trơn tru với nhau, Rio Chain có thể xử lý 3.000 giao dịch mỗi giây.

Một tính năng thú vị khác là đốt token OM, được thực hiện mỗi khi chúng được sử dụng để hoàn thành giao dịch hoặc trả phí cho các hoạt động cho vay. Quá trình này dự kiến sẽ tiếp tục cho đến khi 50% tổng nguồn cung OM bị đốt.

Stacks (STX)

Stacks – trước đây được gọi là BlockStack – cho phép các nhà phát triển xây dựng hợp đồng thông minh và ứng dụng phi tập trung (dApps). Để cung cấp năng lượng cho các hợp đồng thông minh, Stacks sử dụng “Clarity”, một ngôn ngữ lập trình giúp tăng cường bảo mật hơn nữa.

Do đó, các nhà phát triển có thể chắc chắn rằng dữ liệu của họ vẫn riêng tư khi họ tạo ứng dụng. Stacks sử dụng token gốc STX để hoàn thành các hoạt động trong blockchain của mình. 1,3 tỷ token này đã được đúc trong khối genesis.

Có 4 lớp chính đối với mạng Stacks, bao gồm:

– Lớp ứng dụng cho phép tạo các ứng dụng mới.

– Lớp giao thức tạo điều kiện thuận lợi cho các quá trình lưu trữ, dịch vụ tài chính và xác thực.

– Blockchain Stacks nhằm kết nối toàn bộ hệ sinh thái lại với nhau.

– Blockchain Bitcoin được sử dụng để tạo ra các coin mới.

Stacks phụ thuộc vào Bitcoin, vì nó tái sử dụng sức mạnh tính toán như một phần của cơ chế mới được gọi là bằng chứng chuyển giao (proof-of-transfer hoặc PoX). Đây có lẽ là khía cạnh thú vị nhất của Stacks.

PoX giúp xác định các yêu cầu cho miner để tạo ra khối mới trên blockchain. Proof-of-work (PoW) là phương pháp như vậy sớm nhất, yêu cầu miner giải các bài toán phức tạp.

Sau đó, PoS xuất hiện, yêu cầu người dùng stake để cung cấp năng lượng cho hệ sinh thái. Cuối cùng, Proof-of-burn (PoB) phá hủy coin để nhận được phần thưởng khối, thường hoạt động song song với PoW.

PoX được giới thiệu vào năm 2020 và nhằm mục đích trở thành giải pháp bền vững lâu dài, khắc phục những thiếu sót của 3 phương pháp trước đó.

Có 2 loại người tham gia PoX:

– Các node trình xác thực: Những người chuyển BTC vào mạng Stacks và sau đó kiếm phần thưởng STX cho đóng góp khai thác của họ.

– Stacker: Chủ sở hữu token STX, là những người nhận BTC từ các node trình xác thực.

Vì Stacks sử dụng sự đồng thuận từ blockchain BTC hiện có, nên việc khai thác sẽ tiết kiệm năng lượng hơn. Trong khi tương tự, PoX hiệu quả hơn so với Proof-of-burn, vì thay vì đốt coin, chúng được chuyển sang “stacker”. Tóm lại, PoX dẫn đến việc tạo ra một coin STX mới thông qua chuyển BTC.

Hơn nữa, vì Stacks sử dụng nền tảng BTC nên mỗi hành động được thực hiện trong nền tảng Stacks có thể được xác minh trong nền tảng BTC. Điều này đặc biệt hữu ích với các trường hợp vi phạm bảo mật ngày càng gia tăng trên các nền tảng khác nhau. Do đó, tận dụng tính bảo mật của Bitcoin giúp giảm đáng kể rủi ro này.

Stacks 2.0 là blockchain lớp 1 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 14/1/2021.

Enjin (ENJ)

Enjin là nền tảng blockchain tập trung chủ yếu vào ngành công nghiệp game, cụ thể hơn là vào việc tạo ra các tài sản kỹ thuật số thuộc sở hữu của người dùng. Người dùng có quyền sở hữu các vật phẩm trong trò chơi, có nghĩa là họ được phép trao đổi chúng và nhận lại giá trị.

Hơn nữa, một vật phẩm không chỉ được sử dụng riêng trong một trò chơi, mà nó có thể được mang đi khắp các trò khác nhau như thể chúng là một phần của cùng một thế giới. Điều này có thể xảy ra vì tài sản được lưu trữ trong một blockchain được phân cấp, do đó tất cả nhà phát triển đều có quyền truy cập vào nó.

Enjin sử dụng token gốc được gọi là Enjin Coin (ENJ). Giá trị của ENJ đến từ cơ chế khóa của nó. Khi ngày càng nhiều vật phẩm được tạo ra, ENJ sẽ bị khóa (lưu trữ), trong khi khi vật phẩm bị phá hủy (thông qua đốt), ENJ sẽ được giải phóng. Do đó, khi nền tảng ENJ được nhiều người sử dụng hơn, việc tạo ra các mặt hàng tăng lên, nguồn cung ENJ thực sự giảm xuống.

Công nghệ blockchain cho Enjin được sử dụng vì 4 lợi ích chính:

– Quyền sở hữu vật phẩm.

– Trao đổi thuận tiện: Mang đến cơ hội giao dịch các mặt hàng ngay lập tức.

– Giá trị dự trữ: Các vật phẩm không mong muốn có thể được đốt để lấy ENJ.

– Sử dụng một ví duy nhất: Ví Enjin có thể lưu trữ tất cả các tài sản kỹ thuật số ở một vị trí.

Hệ sinh thái Enjin cho phép tạo, giao dịch và lưu trữ các mặt hàng này. Nền tảng làm như vậy bằng cách sử dụng:

– Ví Enjin lưu trữ an toàn các mặt hàng và tiền điện tử.

– EnjinX là trình thám hiểm được sử dụng để quan sát các mặt hàng và giao dịch.

– Unity Plugin là tiện ích mở rộng cho phép nhà phát triển triển khai và phát hành trò chơi trên nhiều nền tảng.

– Marketplace là không gian an toàn trong đó các mặt hàng được giao dịch.

Enjin có quan hệ đối tác với nhiều công ty công nghệ nổi tiếng, bao gồm Samsung và Microsoft. Cuối cùng, ENJ đã đặt chân vào lĩnh vực trò chơi DeFi vì nó được hỗ trợ bởi AAVE, cho phép gửi ENJ trên nền tảng giao thức AAVE và nhận lãi suất trong khi những người khác đang mượn ENJ mà bạn đã cung cấp.

Các lĩnh vực quan tâm duy nhất

Kết luận, tất cả các coin đã phân tích đều có các lĩnh vực quan tâm độc đáo của riêng chúng, những lĩnh vực này sẽ đưa chúng ra khỏi giới hạn và cung cấp tiềm năng phát triển trong tương lai.

Lĩnh vực quan tâm chính của MANTRA DAO là hệ thống quản trị, cho phép người dùng hưởng lợi từ việc tham gia tích cực vào hệ sinh thái. Đối với Elrond, khía cạnh thú vị nhất là cơ chế sharding, cho phép hoạt động hiệu quả ngay cả khi được sử dụng bởi các máy tính bình thường.

Với Stacks là cơ chế PoX và mối quan hệ với BTC, trong khi Enjin cho phép cơ hội tạo ra các vật phẩm sưu tầm thuộc sở hữu đầy đủ có thể được sử dụng hoặc giao dịch.

Minh Anh

Theo Beincrypto

Theo dõi trang Twitter | Theo dõi kênh Telegram | Theo dõi trang Facebook