IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

IDEX là một sàn giao dịch phi tập trung dựa trên Ethereum. Nền tảng này sử dụng các hợp đồng thông minh, công cụ hỗ trợ người dùng quản lý các khóa riêng của họ. Hơn nữa, nó tận dụng những lợi thế của hợp đồng thông minh mà người dùng có thể sử dụng để quản lý khóa cá nhân của họ và những người thích giao dịch trong môi trường ngang hàng (P2P) và an toàn.

IDEX cũng được tích hợp với ví Ledger, Trezor, keystore file và MetaMask, giúp quản lý an toàn tiền của những người được kết nối với nền tảng. Thao tác này cũng hoạt động tốt hơn so với việc nhập khóa cá nhân theo cách thủ công.

IDEX có trụ sở chính tại Hoa Kỳ và được đăng ký thành công ty tại Panama. Thuộc sở hữu của AuroraDAO, nó cho phép giao dịch từ bất kỳ quốc gia nào. Không giống như EtherDelta, IDEX khai thác các hợp đồng thông minh của mình để quản lý các giao dịch cho người dùng. Bạn vẫn có thể đăng nhập một giao dịch bằng khóa cá nhân của mình.

Tuy nhiên, sàn giao dịch thực hiện phát hành các giao dịch trên blockchain Ethereum cho người dùng của mình. Bằng cách này, nó cập nhật ngay lập tức số dư tài khoản và sổ lệnh giao dịch (orderbook), đồng thời quản lý hoàn hảo luồng giao dịch mạng Ethereum để giảm thiểu xung đột. Bằng cách sử dụng IDEX, các trader có thể có trải nghiệm về một sàn giao dịch tập trung mà không gây nguy hiểm cho tính bảo mật và quyền kiểm soát của người dùng của một sàn giao dịch phi tập trung.

Nhìn chung, IDEX phù hợp với bạn nếu bạn không muốn từ bỏ bảo mật và quyền kiểm soát người dùng khi giao dịch tài sản kỹ thuật số. Nó là sự kết hợp giữa sàn giao dịch tập trung và sàn giao dịch phi tập trung. Do đó, nó mang lại hiệu quả và tốc độ của một sàn giao dịch tập trung và sự an toàn tuyệt đối của một hệ sinh thái giao dịch phi tập trung.

Bây giờ, đây là tóm tắt nhanh về các tính năng chính của nền tảng giao dịch này.

  • Hạn chế quỹ của nó.
  • Phương thức mua.
  • Phí.
  • Các loại đơn đặt hàng.
  • Các quy trình xác minh.
  • Khả năng bảo mật và an toàn.
  • Tốc độ xử lý.
  • Hỗ trợ khách hàng.

Hạn chế

Vì IDEX vẫn tập trung vào tiền điện tử dựa trên Ethereum, nên nó không chấp nhận tiền điện tử được xây dựng từ đầu. Bên cạnh đó, nó không cho phép sử dụng tiền tệ fiat và nếu bạn muốn giao dịch chúng qua sàn giao dịch này, bạn phải có ETH hoặc các token ERC20 khác trong ví cá nhân.

Phương thức thanh toán

IDEX chủ yếu cho phép bạn mua tiền điện tử chỉ bằng Ethereum. Do đó, bạn bắt buộc phải có một số lượng ETH nhất định trong ví cá nhân trước khi giao dịch trên sàn giao dịch này. Nếu bạn muốn bán coin, chỉ cần nhấp vào token bạn đang muốn bán.

Phí giao dịch trên sàn IDEX

  • Phí cho người mua: IDEX tính phí giao dịch cho người mua là 0.2% trên tổng số token mua.
  • Phí cho người bán: 0.1% trên tổng số ETH họ nhận được khi bán Token là phí người bán phải trả.
  • Phí nạp/rút: Phí này hay còn được gọi là “Gas fees”, IDEX tính khoảng 140,000 gas, gấp khoảng 1,5 lần so với sàn EtherDelta. Phí này thật ra không đáng kể, nó chỉ vào khoảng 0.0005ETH, rất nhỏ.

Nhà tạo lập và người nhận là gì?

Trong khi một nhà tạo lập thị trường đặt các lệnh mới (chúng có thể được mua hoặc bán) trên sổ lệnh và đợi một người dùng khác khớp với chúng, thì một người tham gia thị trường tìm các lệnh có sẵn trên sổ lệnh và điền vào chúng, theo cách đó, người đó sẽ gỡ bỏ sổ lệnh.

Tùy chọn giao dịch

Có một số loại lệnh được IDEX hỗ trợ. Ví dụ, nó hỗ trợ lệnh thị trường và lệnh giới hạn. Bạn thậm chí không phải đợi lệnh giao dịch đó được giải quyết vì chúng được lấp đầy ngay lập tức và tương ứng theo các điều kiện.

Xác minh trên IDEX

Giống như Etherdelta, IDEX cho phép mọi người giao dịch thông qua sàn giao dịch của nó. Tuy nhiên, bạn phải sở hữu ví Ledger, Trezor, keystore file và MetaMask để truy cập vào nền tảng giao dịch này. Trong trường hợp bạn không có một trong những ví nói ở trên, bạn có thể sử dụng ví online của sàn. Hầu hết người dùng chọn sử dụng ví MetaMask vì nó miễn phí truy cập và có khả năng lưu trữ offline số coin của bạn. Ví cũng có thể được liên kết với Ledger hay vì Trezor.

IDEX có an toàn không?

Các sàn giao dịch phi tập trung cho phép bạn giao dịch tiền điện tử mà không cần quá tham gia vào quá trình này. Do bản chất đơn giản của các sàn giao dịch này, chúng trở nên chống hack và cung cấp cho bạn một cách giao dịch an toàn hơn thay vì sàn giao dịch tập trung. Tuy nhiên, theo những kinh nghiệm trước đây về việc hack từ các sàn giao dịch phi tập trung khác, các sàn giao dịch tiền điện tử vẫn dễ bị tấn công. Điều này chắc chắn là bởi vì không có gì hoàn toàn đáng tin cậy. Lựa chọn duy nhất là thực hiện mọi biện pháp có thể để phòng tránh trước những vụ hack như vậy.

Bảo mật

Vì vậy, về mặt bảo mật, sàn giao dịch IDEX cung cấp cho bạn khả năng bảo mật tốt hơn, chống lại các hacker vì nó được bảo mật bằng công nghệ HTTPS. Bên cạnh đó, sàn giao dịch khuyên bạn nên sở hữu ví nội bộ của nó nếu không nó không thể giữ token của bạn. Nó chỉ cung cấp cho bạn các khóa riêng tư của bạn mà chỉ bạn mới có thể sử dụng để truy cập vào token của mình. Bằng cách này, sàn giao dịch loại bỏ hoàn toàn sự cần thiết của bên thứ ba và cung cấp cho bạn một sàn giao dịch tiền điện tử với độ an toàn cao.

Hỗ trợ khách hàng

Nhóm hỗ trợ khách hàng IDEX cung cấp dịch vụ của họ bằng các nền tảng như kênh telegram và Reddit chính thức. Họ sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của bạn và giải quyết tất cả các câu hỏi của bạn thông qua các website đánh giá sàn giao dịch IDEX phổ biến. Tuy nhiên, sàn giao dịch gần đây đã vô hiệu hóa hộp trò chuyện trực tiếp của nó, điều này đã làm phiền các thành viên cộng đồng của nó.

Tốc độ xử lý

IDEX thực hiện một số xác nhận về khoản tiền gửi trước khi xử lý. Nó không cho phép hiển thị chi tiết giao dịch hoặc số coin trên sàn giao dịch. Tuy nhiên, thường mất một phút để hoàn thành giao dịch. Sàn giao dịch này hầu như không mất nửa phút khi xử lý một lệnh giao dịch, nhưng mất hơn một phút để hoàn thành giao dịch. Không giống như các sàn giao dịch khác, IDEX hoạt động nhanh hơn, do đó cho phép bạn thực hiện nhiều giao dịch mỗi giây.

Đội ngũ nhà sáng lập IDEX

Sàn giao dịch IDEX là một phần của dự án Aurora COin. Nhóm Aurora được tạo ra nhằm mục đích cung cấp một mạng lưới tài chính tiên tiến và ổn định, có thể truy cập được bởi tất cả mọi người trên thế giới.

Aurora bao gồm trao đổi IDEX, đồng stablecoin Boreal, giao thức trao đổi phi tập trung Snowglobe và Decentralized Capital, đây là một trong những giải pháp ngân hàng kỹ thuật số cho cộng đồng tiền điện tử.

Aurora được thành lập bởi một nhóm những người đam mê tiền điện tử, công ty được đặt tại Cộng hòa Panama.

  • Tổng giám đốc điều hành: Alex Wearn có bằng MBA kép về Tài chính và Vận hành, lãnh đạo một nhóm chuyên trách được giao nhiệm vụ thành lập cả Aurora và IDEX.
  • Giám đốc điều hành: Phil Wearn
  • Giám đốc công nghệ: Raymond Pulver
  • Lập trình viên: Brian Fernalld
  • Chuyên viên marketing: Forrest Whaling
  • Chịu trách nhiệm về trải nghiệm của người dùng: Sonia Siok

Nhóm Aurora kết thúc chaò bán đồng tiền ảo IDEX vào ngày 11 tháng 1 năm 2018 và thu được tổng cộng 5411,38 ETH. Ngay sau đó sàn IDEX chính thức đi vào hoạt động, nhanh chóng tạo ra giao dịch hàng ngày trị giá lên tới hơn 10 triệu USD.

Mặc dù đây là sàn giao dịch còn non trẻ nhưng IDEX đang bắt đầu thu hút một lượng người dùng đáng kể vì nó cho phép chủ sở hữu token ERC-20 nhanh chóng niêm yết và giao dịch các loại tiền ảo yêu thích của họ.

Token IDEX là gì?

IDEX là token chính của IDEX, cho phép người dùng trực tiếp đóng góp và hưởng lợi từ dự án.

Cùng với token IDEX dựa trên Ethereum, IDEX đang giới thiệu IDEXP và IDEXB, token IDEX của Polkadot và Binance Smart Chain (BSC). IDEXP và IDEXB có thể được stake để hỗ trợ các phiên bản Polkadot và BSC của IDEX, đồng thời nhận được 50% phí giao dịch.

Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX?

Không có đăng ký, thay vào đó, truy cập thông qua ví cá nhân. Do đó, điều đầu tiên chúng ta cần làm là tạo ví cho nền tảng này. Việc tạo tài khoản trên IDEX rất dễ dàng. Nó không yêu cầu bạn đăng ký với website của nó. Điều duy nhất nó yêu cầu để bạn có quyền truy cập vào nền tảng của nó là tạo một ví cá nhân. Khi bạn đến website, bạn sẽ thấy cửa sổ bật lên sau:

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Bạn click chọn start trading. Sau đó bạn bọn Unlock Wallet ở phía dưới màn hình.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Bạn chỉ cần vào đăng ký tài khoản sau đó xác nhận Captcha rồi click signup.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Bạn vào email để xác nhận tài khoản

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Thiết lập kết nối ví với sàn giao dịch IDEX

Sau khi bạn login vào tài khoản trên IDEX bạn sẽ thấy những phương thức kết nối mà sàn giao dịch IDEX hỗ trợ.

Ở đây mình sử dụng ví MetaMask, còn những ví còn lại các bạn làm tương tự.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Mình chọn Software wallet sau đó chọn MetaMask.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Đảm bảo rằng bạn đã đăng nhập vào MetaMask nếu bạn chưa đăng nhập.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Khi bạn đã xác nhận MetaMask đã được mở khóa, hãy chọn tùy chọn “Software Wallet” trong “Access your Wallet”. Sau khi được chọn, hãy nhấp vào “Unlock”.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Nạp và rút coin trên IDEX

Đảm bảo các token của bạn có trong ví mà bạn sẽ kết nối với IDEX. IDEX là một sàn giao dịch phi tập trung, tất cả các khoản tiền gửi và rút tiền phải đến và quay trở lại ví bạn sử dụng để tương tác với IDEX.

Đảm bảo bạn có một số ETH trong ví, bạn cần phải trả phí gas để gửi vào IDEX.

Kết nối ví của bạn với IDEX thông qua một trong bốn tùy chọn: Ledger, Trezor, keystore file và MetaMask

Khi bạn đã kết nối ví của mình, hãy điều hướng đến trang “My Balances” bằng cách nhấp vào “Balances” trên thanh điều hướng.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Xem lại trang Số dư.

  • Cột Asset liệt kê biểu tượng của tài sản Ethereum.
  • Name là tên của tài sản.
  • My Wallet Balance là số dư của tài sản trong ví của bạn. Số dư này có sẵn để được gửi vào hợp đồng IDEX.
  • My IDEX Balance là số dư của tài sản được ký gửi trên IDEX và có sẵn để giao dịch.
  • On Orders là phần số dư IDEX hiện được dành cho các lệnh giới hạn mở.
  • USD Value trên IDEX là giá trị USD của số dư IDEX
  • Actions là các nút gửi tiền hoặc rút tiền.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Khi bạn đã xác định được tài sản bạn muốn gửi, hãy nhấp vào nút “Gửi tiền – Deposit”.

Sau khi nhấp vào tiền gửi, bạn sẽ nhận được một cửa sổ bật lên với một trường đầu vào.

Nhập số lượng tài sản bạn muốn gửi. Nếu bạn muốn gửi toàn bộ số dư trên ví của mình, hãy nhấp vào “Tối đa – Maximum”.

Chọn giá gas cho khoản tiền gửi của bạn. Thanh trượt sẽ mặc định ở một mức giá đảm bảo rằng khoản tiền gửi của bạn sẽ được xử lý nhanh chóng. Nếu bạn chọn một mức giá thấp hơn, có thể mất nhiều thời gian để khoản tiền gửi của bạn được hoàn tất.
Nhấp vào “Gửi tiền – Deposit”.

Nếu bạn đang sử dụng ví phần mềm hoặc ví cứng, bạn sẽ cần phải chấp thuận giao dịch trên ví tương ứng của mình trước khi khoản tiền gửi được bắt đầu trên blockchain. Nếu bạn đang sử dụng khóa cá nhân hoặc keystore, khoản tiền gửi của bạn sẽ được thực hiện ngay lập tức

Lưu ý: Gửi ETH chỉ yêu cầu một lần phê duyệt giao dịch. Gửi token yêu cầu hai lần phê duyệt giao dịch vào lần đầu tiên bạn gửi token đó. Tất cả các khoản tiền gửi tiếp theo của token đó chỉ yêu cầu một lần phê duyệt giao dịch.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Sau khi nhấp vào xác nhận, bạn sẽ nhận được một cửa sổ bật lên khác thông báo rằng khoản tiền gửi đang được xử lý. Các bạn hãy kiên nhẫn.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Khi bạn điều hướng đến trang “Số dư – Balances” → “Lịch sử số dư – Balance History”, bạn sẽ thấy khoản tiền gửi đang chờ xử lý của mình. Lưu ý: Tiền gửi ETH xảy ra trong một giao dịch. Tiền gửi mã thông báo yêu cầu hai giao dịch trong lần đầu tiên bạn gửi token đó. Tất cả các khoản tiền gửi tiếp theo của token đó chỉ yêu cầu một giao dịch.

Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng MetaMask hoặc Ledger và đang gửi token lần đầu tiên, bạn phải phê duyệt hai giao dịch. Bạn làm mới IDEX trong khi giao dịch đầu tiên đang chờ xử lý, bạn có thể khiến ứng dụng bỏ lỡ xác nhận giao dịch gửi tiền đầu tiên. Nếu điều này xảy ra, chỉ cần bắt đầu gửi một lần nữa và nó sẽ tiếp tục với giao dịch thứ hai.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Bạn sẽ nhận được thông báo sau khi hoàn tất việc gửi tiền. Bây giờ bạn có thể giao dịch những tài sản đó!

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Mua và bán coin trên IDEX

Đặt lệnh giới hạn

Điều hướng đến thị trường bạn muốn giao dịch. Chọn “Giới hạn – Limit” từ menu thả xuống “Loại – Type”. Điền giá mua / bán tài sản và số tiền bạn muốn mua / bán.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Khi bạn đã nhập chi tiết lệnh giao dịch, hãy nhấp vào nút mua hoặc bán. Lệnh giới hạn của bạn bây giờ sẽ hiển thị trong phần “Lệnh giao dịch đang hoạt động – Active Orders”.

Lưu ý: Nếu sử dụng MetaMask hoặc Ledger, bạn phải phê duyệt lệnh giới hạn. MetaMask sẽ hiển thị cho bạn một cửa sổ bật lên phê duyệt, trong khi thiết bị Ledger sẽ hiển thị trên màn hình giao dịch để phê duyệt.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Lệnh giao dịch này sẽ ở trên sổ lệnh cho đến khi khớp. Sau khi lệnh được khớp, giao dịch sẽ được truyền tới mạng Ethereum để giải quyết.

Để xem trạng thái của giao dịch, hãy nhấp vào “Hoạt động của tôi – My Activity” trong thanh điều hướng trên cùng.

Nếu giao dịch vẫn chưa được thực hiện lên blockchain, nó sẽ thông báo “Đang chờ xử lý – Pending”.

Khi giao dịch được truyền đi và đang chờ khai thác, nó sẽ thông báo “Đang xử lý – Processing”. Bạn có thể nhấp vào liên kết để được đưa đến chi tiết giao dịch trên Etherscan.

Sau khi khai thác, trạng thái sẽ chuyển thành “Hoàn thành – Complete”. Bạn có thể nhấp vào liên kết để được đưa đến chi tiết giao dịch trên Etherscan.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Thực hiện một lệnh giới hạn với thị trường bán 

Điều hướng đến thị trường bạn muốn giao dịch. Chọn “Thị trường – Market” từ menu thả xuống “Loại – Type”. Nhập tổng số tiền bạn muốn mua hoặc bán trong trường “Số tiền – Amount”.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Nhấp vào nút Mua hoặc Bán để bắt đầu giao dịch.

Lưu ý: Nếu sử dụng MetaMask hoặc Ledger, bạn phải chấp thuận giao dịch. MetaMask sẽ hiển thị cho bạn một cửa sổ bật lên phê duyệt, trong khi thiết bị Ledger sẽ hiển thị trên màn hình giao dịch để phê duyệt.

Khi giao dịch được khớp, nó sẽ được gửi đến Ethereum để khai thác. Để xem trạng thái giao dịch, hãy chuyển đến “Hoạt động của tôi – My Activity” trong điều hướng trên cùng.

  • Khi giao dịch vẫn chưa được hoạt động lên blockchain, nó sẽ thông báo “Đang chờ xử lý – Pending”.
  • Nếu nó được phát và đang chờ khai thác, nó sẽ thông báo “Đang xử lý – Processing”. Bạn có thể nhấp vào liên kết để được đưa đến chi tiết giao dịch trên Etherscan.
  • Sau khi khai thác, trạng thái sẽ chuyển thành “Hoàn thành – Complete”. Bạn có thể nhấp vào liên kết để được đưa đến chi tiết giao dịch trên Etherscan.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Rút coin tại sàn giao dịch IDEX

Điều hướng đến trang “Số dư – Balances” bằng cách nhấp vào “Số dư – Balances” trong thanh điều hướng trên cùng.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Tìm tài sản bạn muốn rút và nhấp vào nút “Rút tiền – Withdraw”.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Nhập số tiền cần rút vào trường văn bản và sau đó nhấp vào “Rút tiền – Withdraw”. Khi bạn muốn rút toàn bộ số dư của mình trên IDEX, hãy nhấp vào “Tối đa – Maximum”.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Điều hướng đến trang “Lịch sử số dư – Balance History” để xem trạng thái rút tiền của bạn.

IDEX là gì? Hướng dẫn sử dụng sàn giao dịch IDEX

Nhấp vào liên kết “Đang xử lý – Processing” sẽ điều hướng bạn đến Etherscan, nơi bạn có thể xem trạng thái rút tiền.

Phân tích tổng thể về IDEX

IDEX đi kèm với những lợi thế lớn của riêng nó khi so sánh với các sàn giao dịch tiền điện tử khác trong không gian tiền điện tử. Một số tính năng chính như sau:

  • Giao diện của nó là dễ chịu và hấp dẫn. Trông không quá rắc riius đến mức bạn cảm thấy rằng mình đang đọc giao diện của Bitfinex.
  • Các tìm kiếm đã được thực hiện và có sẵn trên website, vì vậy bạn không cần phải tìm kiếm chúng trong danh sách.
  • Nó hoạt động nhanh hơn với các lệnh giao dịch. Những người tạo lệnh và trader không phải đợi lâu.
  • Nó hoạt động như một cơ chế tốt nhất khi hiển thị số dư và lệnh giao dịch.
  • Nó có các biểu đồ tốt nhất để hiển thị vì nó sử dụng dữ liệu TradingView.
  • Nó cung cấp cho bạn thông tin chi tiết.

Phần kết luận

Nếu bạn đang tìm kiếm một sàn giao dịch phi tập trung xử lý token ERC20, chọn IDEX có thể là một quyết định khôn ngoan. Sàn giao dịch này hoàn toàn phù hợp cho những người không có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện giao dịch trong ngày. Nền tảng giao dịch phi tập trung hỗ trợ Ethereum này tạo điều kiện cho việc giao dịch thông qua hàng trăm token.

Không giống như một số sàn giao dịch khác, nó cho phép giao dịch trong thời gian thực và hoạt động nhanh nhất có thể. Trên thực tế, nó là một nền tảng giao dịch thích hợp, phù hợp nhất với các trader nghiêm túc, thay vì những trader không thường xuyên chỉ muốn thử sức mình với việc giao dịch tiền điện tử và chỉ muốn mua một số Bitcoin.

IDEX không nhắm vào loại trader này và do đó nó cho phép người dùng của mình giao dịch lấy các loại tiền tệ fiat như USD, EUR và các loại khác. Cuối cùng, nhưng quan trọng là, sàn giao dịch cung cấp tính bảo mật, tốc độ và dễ sử dụng.

Ông Giáo

Theo AZCoin News

Theo dõi trang Twitter | Theo dõi kênh Telegram | Theo dõi trang Facebook